Animation ใหม่ สื่อสารสอนเด็ก 4-7 ขวบ ให้รักโลกตามเป้าหมาย SDGs

เด็กๆ จะได้เพลิดเพลินและเรียนรู้ผ่านฮีโร่ Alphabravos ทั้ง 5 ประกอบด้วย ECHO,INDIA, ROMEO, OSCAR, ZULU ที่จะทำหน้าที่ในการสำรวจสิ่งผิดปกติของโลก และยับยั้งแผนการชั่วร้ายของ Mdudu

รายการทีวี กำลังพัฒนา เพื่อช่วยสอนเด็กๆให้รู้จักความยั่งยืน และวิธีการที่จะรักษาโลกนี้ให้สวยงาม ใช้การสื่อสารด้วย Animation เพื่อเป้าหมายในการสร้างแรงบันดาลใจและชี้แนะให้เด็กอายุ 4-7 ขวบเติบโตเป็นพลเมืองโลก

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรายการเป็นทีมอิสระ ที่มีความชำนาญทางด้านนี้ ได้ระดมทุนด้วยโครงการ Kickstarter เพื่อขยายทีมและสร้างสรรค์แอนิเมชั่นตอนแรก ซึ่งทางทีมกล่าวว่า

“ทริกในการสร้างแอนิเมชั่นก็เพื่อให้ความรู้แก่เด็กๆผ่านความบันเทิง โดยเด็กๆ สามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นศัตรูตัวฉกาจของ Alphabravos ในการสร้างมลพิษให้กับโลก และยังได้รับการผลักดันให้มีส่วนร่วมกับภารกิจของเหล่าฮีโร่ในการปกป้องโลกอีกด้วย”
ทางทีมผู้ผลิตแอนิเมชั่นหวังว่า เด็กๆ จะเรียนรู้การมีความรับผิดชอบ และมองเห็นผลกระทบจากการกระทำของพวกเขาต่อโลก ซึ่งเป็นการสร้างนิสัยที่ดีต่อเด็กๆ

Mark Downes เจ้าของบริษัท Green-Eyed Monster Films ผู้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสุนทรพจน์ของ Ban Ki Moon ที่กล่าวถึงเป้าหมายการพัฒนาด้านความยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs หรือที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายว่าเป็นเป้าหมายสากล) ความว่า

“เราเป็นคนรุ่นแรก ที่สามารถแก้ปัญหาความยากจนของโลกได้ แต่เราก็เป็นคนรุ่นสุดท้ายที่จะสามารถพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศก่อนที่จะสายเกินไป”

Downes ยอมรับถึงความท้าทายของสื่อ ที่จะต้องทำหน้าที่ในการส่งต่อข้อความดังกล่าวสู่สาธารณชนโดยเฉพาะเด็กๆ

นอกจากนี้ ทีมของ Downes ได้ร่วมมือกับบุคคลในสายงานโทรทัศน์ และดิจิทัลเพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความยั่งยืนให้กับเด็กๆ เช่น

-Sir David Attenborough, Sebastian Clayton หัวหน้าฝ่ายดิจิทัลแห่ง U2.com ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในการสร้างการเติบโตให้กับเว็บไซต์
-Julian Borra นักเขียนและนักกลยุทธ์สร้างสรรค์ที่ทำงานให้กับ Saatchi S, TUI, Vestas
-Kellogg’s และ Sophia Bromfield ผู้มีทั้งประสบการณ์และวุฒิการศึกษาด้านความยั่งยืนในการให้คำแนะนำวิธีการที่จะให้เด็กสามารถเรียนรู้ที่จะคิดและปฏิบัติตนให้มีความยั่งยืนมากขึ้น

เด็ก 5 ขวบวันนี้จะโตเป็นกลุ่มมีพลังวัย 17 ปี เมื่อ SDGs บรรลุผลสูงสุดในปี ค.ศ. 2030 แอนิเมชั่นจะได้รับการออกแบบเพื่อช่วยเด็กให้มีความเข้าใจที่ถ่องแท้ว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้ไม่ได้มีแต่ความมหัศจรรย์ และความกลัวเท่านั้น ปัญหาที่ค่อนข้างน่ากลัวที่โลกเรากำลังเผชิญอยู่นั้น จะได้ถูกวางโครงเรื่องให้มีความสนุกและจะทำให้เด็กได้เรียนรู้วิธีปฏิบัติง่ายๆ เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้นไปพร้อมๆกัน

นอกจากนี้ Interactive Website มีส่วนร่วมในการสร้างความสมบูรณ์ให้กับแอนิเมชั่นโดยการสร้างกลุ่ม Alphabravos ให้เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งแบรนด์จะกระตุ้นเด็กๆ ด้วยการให้รางวัลจากการทำความดี เช่น การเก็บขยะพลาสติกในสวนหรืออาจจะมีโครงการของกลุ่มที่คล้ายกันนี้เพื่อ “ต่อสู้กับวายร้ายมลพิษ”

คลิกภาพชมคลิป

“ในกรณีที่ไม่มี New Global Creative Protocol เพื่อกำหนดและสื่อสารถึงความต้องการในรูปแบบใหม่นั้น เราจึงอยากให้ทุกแบรนด์ที่มีความยั่งยืนหรือบุคคลที่มีบทบาททางสังคมที่มีความฝันเพื่อสิ่งที่ดีกว่าหรือพวกเขาอาจจะมีลูกอายุ 4-7 ขวบหรือไม่ก็ตาม ให้ออกมาสนับสนุนสิ่งที่เป็นผลดีต่อทุกคนในสังคม และในแอนิเมชั่นนี้มีตัวร้ายชื่อว่า Mdudu แล้วจะมีตัวร้ายอะไรอีก” Borra กล่าวในอีเมลที่ส่งไปยัง Sustainable Brands

“แอนิเมชั่นเจ๋งๆ ทั้งหลาย ก็มักจะมีวายร้ายตัวฉกาจอยู่ เพราะเป็นคำถามแรกๆ ที่เด็กๆ มักจะถาม เมื่อเราไปทำเวิร์กช้อปที่โรงเรียนว่าตัวร้ายชื่ออะไร?” Downes กล่าวในอีเมล “Mdudu มีความหมายถึงแมลงใน Swahili ซึ่งเราคิดว่าเป็นชื่อที่เหมาะสมเพราะว่ามันรบกวนทั้งคนและสิ่งแวดล้อมและมันยังเป็นชื่อที่คล้องเสียงกับ doo doo” เขาเสริม

โครงการ Kickstarter นี้กำลังเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 9 มิถุนายน โดยมีรางวัลให้กับผู้ที่ได้รับการจัดอันดับจากชื่อที่ระบุบนเว็บไซต์ Alphabravos Wall of Honor หรือ บน Instagram ในการมีส่วนร่วมในการออกแบบ emoji หรือการพัฒนาตัวละคร พร้อมทั้งการให้คำปรึกษากับทีมงาน นอกจากนี้ยังมีโอกาสสร้างชื่อเสียงในฐานะนักเขียน โปรดิวเซอร์สมทบ หรือผู้อำนวยการผลิต อีกด้วย

ที่มา

Stay Connected
Latest News