ปั่นล่องใต้ไปหา Rainbow Warrior เรือรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม

อาสาสมัครนักปั่น 35 คน ร่วมปั่นจักรยาน Bike for 100% Renewable Energy จากกกทม. ไปสงขลา เพื่อรณรงค์เรื่องพลังงานหมุนเวียน ร่วมกิจกรรมกับเรือ Rainbow Warrior เรือรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมของกรีนพีซ

 

 

เริ่ม Take Off กันไปแล้วกับอาสาสมัครนักปั่นจักรยาน จำนวน 35 คนเพื่อรณรงค์เรื่องพลังงานหมุนเวียน  Bike for 100% Renewable Energy  โดยจุดสตาร์ทปล่อยขบวนนักปั่นเริ่มต้นจากสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) กรุงเทพมหานคร ไปยัง จ.นครปฐม, จ.ราชบุรี, จ.ประจวบคีรีขันธ์, จ.ชุมพร, จ.สุราษธานี, จ.นครศรีธรรมราช และสิ้นสุดในวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทั้งหมด 10 วัน รวมระยะทางกว่า 1,075 กิโลเมตร

ระหว่างการปั่นจักรยาน จะใช้ชุดโซลาร์เซลล์เพื่อเก็บพลังงานไว้ใช้ และเพื่อประชาสัมพันธ์ถึงการใช้พลังงานหมุนเวียนที่เห็นเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงในการขับเคลื่อนประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อยุติยุคถ่านหินและนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคพลังงานหมุนเวียน 100%

 

กลุ่มนักปั่นใช้พลังงานจากจากแสงอาทิตย์

จุดหมายปลายทางคือการต้อนรับ เรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ ซึ่งเป็นเรือธงที่ทำงานรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมของกรีนพีซ กำลังเดินทางมาถึงประเทศไทย เพื่อรณรงค์ด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภายใต้โครงการ “Rainbow Warrior Ship Tour 2018 พลังงานหมุนเวียนเพื่อทุกคน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำงานร่วมกับชุมชน ขบวนการเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมภาคประชาสังคม องค์กร และหน่วยงานต่างๆ เพื่อผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานของระบบพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด ปลอดภัย ยั่งยืนและเป็นธรรม

เรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์จะจัดกิจกรรมที่หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 16-20 พฤษภาคม 2561 โดยเปิดให้บุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าชมเรือในวันที่ 17-20 พฤษภาคม 2561 เพื่อสัมผัสประสบการณ์ เรียนรู้เรื่องราวด้านสิ่งแวดล้อมผ่านนิทรรศการผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม เวทีเสวนา และร่วมพูดคุยกับกัปตันและลูกเรือที่ทำงานรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมมายาวนาน นอกจากกิจกรรมชมเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์แล้ว ผู้ที่สนใจสามารถร่วมกิจกรรมบริเวณลานรูปปั้นหนู-แมวได้ทุกวัน โดยกิจกรรมที่จะมีขึ้นบนฝั่งได้แก่นิทรรศการเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียน และชุดนิทรรศการพลังงานแสงอาทิตย์เคลื่อนที่ 1,000 วัตต์

 

ข้อมูลเรือเรนโบว์วอริเออร์

 

 

เรือเรนโบว์วอร์ริเออร์ เป็นเรือธงกลุ่มกรีนพีซใช้ในการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม โดยเรือลำนี้จะเดินทางไปทั่วโลก เพื่อรณรงค์ต่อต้านการทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการล่าปลาวาฬ โลมา แมวน้ำ การทิ้งกากนิวเคลียร์วอร์ริเออร์ หรือการทดลองอาวุธนิวเคลียร์

เรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ เดิมมีชื่อว่า “เซอร์ วิลเลียม ฮาร์ดีย์” เป็นเรืออวนลากสำหรับงานวิจัยด้านการประมงของกระทรวงเกษตร ประมง และ อาหารของสหราชอาณาจักร สร้างขึ้นเมื่อปี 2498

กรีนพีซใช้เวลาระดมทุนแปดเดือนเพื่อจ่ายเป็นค่ามัดจำร้อยละ 10 ให้เรือลำนี้เมื่อปี 2521 และต้องจ่ายที่เหลือสุทธิภายใน 60 วัน เวลาผ่านไปแต่ละวันพร้อมความหวังที่จะซื้อเรือก็เหมือนจะริบหรี่ แต่เมื่อกองทุนสัตว์ป่าโลกสำนักงานเนเธอร์แลนด์ตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อช่วยรณรงค์ปกป้องวาฬ กรีนพีซจึงได้กรรมสิทธิ์เรือลำแรกในยุโรป

กรีนพีซเปลี่ยนชื่อเรือเป็น “เรนโบว์ วอร์ริเออร์” ตามคำทำนายของนักรบอินเดียนแดงชนเผ่าครีในอเมริกาเหนือ ที่เชื่อว่า “เมื่อโลกป่วยและกำลังดับสูญ ผู้คนจะลุกขึ้นสู้ประหนึ่งนักรบแห่งสายรุ้ง…”

วันที่ 29 เมษายน 2521 เรนโบว์วอร์ริเออร์ปล่อยไอน้ำในการเดินทางเที่ยวแรกจากท่าเรือในลอนดอน ธงกรีนพีซและธงสหประชาชาติพัดไสวเคียงคู่กัน มีลูกเรือ 24 คน จาก 10 ประเทศ ภารกิจแรกในครั้งนั้นคือขัดขวางการล่าวาฬเพื่อการค้าที่ไอซ์แลนด์

 

ปัจจุบันเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ เป็นลำที่ 3 หลังจาก 2 ลำแรกถูกปลดระวางไปแล้ว โดยกรีนพีซทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมวิศวกร เพื่อให้เรนโบว์ วอร์ริเออร์ลำที่สามนี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดเท่าที่สมรรถนะของเรือลำหนึ่งจะทำได้

Stay Connected
Latest News