‘CRUZ FOAM’ โฟมจากเปลือกกุ้ง บรรจุภัณฑ์ยั่งยืนทางเลือก​ที่ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ และแอชตัน คุชเชอร์ ร่วมลงทุนด้วย

ความสำเร็จในการพัฒนา ครูซโฟม ‘CRUZ FOAM‘ โฟมกันกระแทก Biodegradable ที่นำสารตั้งต้นอย่าง ไคติน (Chitin) ซึ่งเป็นสารโพลิเมอร์ชีวภาพ มีคุณสมบัติในการช่วยการคงตัว และมักพบตามธรรมชาติ ในเปลือกของสัตว์ทะเลอย่างปู หรือกุ้ง มาต่อยอดเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ความสำเร็จของครูซโฟมสามารถช่วยแก้ปัญหาให้สิ่งแวดล้อมได้หลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการลดปริมาณ Food Waste, การลดปริมาณขยะพลาสติกบรรจุภัณฑ์ และถือเป็นการบรรเทาสาเหตุสำคัญของการเกิดขยะพลาสติกจำนวนมากในทะเลอีกด้วย

ผู้ร่วมก่อตั้ง และทีมงาน CRUZ FOAM​

ด้วยความชื่นชอบทะเลและการเล่นกระดานโต้คลื่นของทั้ง 2 ผู้ก่อตั้ง John Felts และ Marco Rolandi ทำให้การพัฒนาขั้นแรกเริ่มของครูซโฟม ไม่ได้ตั้งใจที่จะพัฒนาเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์มาต้ังแต่ต้น แต่ต้ังใจจะพัฒนาโฟมต้นแบบ​ที่ต่อยอดมาจากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรหรือจากอุตสาหกรรมอาหารทะเล เพื่อนำมาเป็นโปรโตไทป์สำหรับผลิตเซิร์ฟบอร์ดอุปกรณ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับการเล่นกีฬาทางน้ำ

แต่จากการคลุกคลีและชื่นชอบกีฬาทางน้ำ ทำให้ในท้ายที่สุดแล้วได้มองเห็นว่า การแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกในมหาสมุทรนั้นมีความจำเป็นมากกว่าการพัฒนากระดานโต้คลื่น​ จึงได้เปลี่ยนแนวทางมาเป็นการพัฒนาโฟมชีวภาพต้นแบบเพื่อเป็นทางเลือกให้อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์​เพื่อทดแทนและลดการใช้ปริมาณพลาสติกลงให้มากที่สุด

John Felts ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของครูซโฟม ให้ข้อมูลว่า ในแต่ละปี จะมีเศษเปลือกกุ้งประมาณ 12 ล้านตันที่ถูกนำไปทิ้ง และ 40% ของน้ำหนักกุ้ง จะเป็นเปลือกซึ่งมีส่วนผสมของไคติน ซึ่งเป็นไบโอโพลิเมอร์ตามธรรมชาติ ที่มักพบในโครงกระดูกภายนอกของสัตว์ขาปล้อง​ เช่น ปูและกุ้งซึ่งสามารถนำมาต่อยอดได้ แต่ด้วยความที่ยังขาดคนเข้าใจจึงไม่มีใครมองเห็นและสามารถนำประโยชน์ที่มีอยู่ในธรรมชาติเหล่านี้ไปต่อยอด ทำให้ปริมาณไคตินกว่า 5-6 ล้านตันต้องถูกทิ้งไปอย่างไร้ประโยชน์​​

​​ขณะเดียวกัน ได้ค้นพบข้อมูลว่า มีการใช้โฟมเพื่อเป็นวัสดุสำหรับกลุ่มบรรจุภัณฑ์ สูงถึงปีละ 2.2 ล้านตัน พร้อมทั้งพบอินไซต์ผู้บริโภคที่มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาขยะจากบรรจุภัณฑ์มากถึง 87%  รวมทั้ง 4 ใน 5 ให้ความสำคัญกับการมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน นำมาสู่การตัดสินใจพัฒนาโฟมชีวภาพเพื่อใช้สำหรับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ ​โดยพัฒนาให้รองรับการใช้งานที่หลากหลายและตอบโจทย์ในแต่ละอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งที่ต้องการความระมัดระวังสิ่งของแตกหักเสียหาย  หรือต้องการควบคุมอุณหภูมิ​ โดยปัจจุบันมีรูปแบบต่างๆ ดังนี้

Cruz Cool : ในรูปแบบกล่องป้องกัน สำหรับสินค้าในกลุ่มของสด หรืออาหารต่างๆ

Cruz Wrap : ในรูปแบบของห่อโฟมป้องกันการแตกเสียหาย สำหรับการขนส่งของเหลวบรรจุขวด หรือสินค้าเปราะบางต่างๆ

Cruz Pack : ในรูปแบบของซอง สำหรับสินค้าที่ไวต่ออุณหภูมิ หรือเปราะบาง

Cruz Cush : ในรูปแบบของบล็อกที่มีการค้ำยัน สำหรับสินค้าบอบบาง ที่ต้องมีความระมัดระวังในการขนส่งเป็นพิเศษ เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ ยายนนต์และอวกาศ รวมทั้งแบรนด์ที่ต้องการส่งมอบประสบการณ์พิเศษไปให้ลูกค้าผ่านบรรจุภัณฑ์ที่แตกต่าง

 

ทั้งนี้ ครูซโฟม มีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ร่วมกับบริษัทต่างๆ หลายแห่งทั้งภายในซานตาครูซ ซึ่งเป็นที่ตั้งบริษัท และขยายได้ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมสร้างมาตรฐานในการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยลดปัญหาขยะพลาสติก โดยการเปลี่ยนมาใช้ครูซโฟมจะช่วยลดปริมาณการปล่อย CO2 ลงได้กว่า 17,000 ตันคาร์บอนในแต่ละปี รวมทั้งสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติเร็วกว่าโฟมทั่วไปถึง 3,000 เท่า พร้อมทั้งช่วยลดปริมาณโฟมที่จะถูกนำไปทิ้งที่บ่อฝังกลบได้เทียบเท่าสนามฟุตบอลถึง 817 สนาม ​ขณะที่โมเดลธุรกิจของครูซโฟม ได้รับความสนใจจากนักลงทุนที่ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเพื่อความยั่งยืน รวมทั้ง 2 ผู้มีชื่อเสียงอย่าง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ และ แอชตัน คุชเชอร์ ที่เป็นทั้งที่ปรึกษาและผู้ร่วมลงทุนในครูซโฟมด้วย

source : cruz foam 

Stay Connected
Latest News