“ฟาร์มจิ้งหรีดยิ้มสู้” พลิกชีวิตผู้พิการ ได้กำไรเดือนละ 15,000 บาท

จิ้งหรีดทอดอวบอ้วนจานโต กลายเป็นสแนกยิ่งเคี้ยวยิ่งมัน ซึ่งเป็นผลผลิตจาก “ฟาร์มจิ้งหรีดยิ้มสู้” ของลุงแอร์ ผู้เข้าอบรมรุ่นที่ 1 ของศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซี่ยน อ.เชียงดาว ซึ่งพลิกชีวิตจากคนขี้เมามาเป็นวิทยากรฝึกอาชีพให้คนพิการ

 

ทวีศักดิ์ อินทรชัย หรือ ลุงแอร์ อดีตลูกจ้างพิเศษของศูนย์การศึกษาเขต 8 ที่เกษียณแล้ววัย 62 ปี ป่วยด้วยโรคกระดูกเอวซ้ายยุบ ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้เลี้ยงลูกที่กำลังเรียนหนังสือ จึงเครียดหาทางออกไม่ได้จึงเริ่มดื่มเหล้าจนติดหนัก

เมื่อปีที่แล้วศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เปิดรับคนพิการเพื่อมาฝึกอาชีพที่เหมาะสมกับคนพิการสามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้อย่างยั่งยืน โดยเปิดรุ่นที่ 1 รับจำนวน 160 คน ในจำนวนนี้มีลุงแอร์อยู่ด้วย

ลุงแอร์มาฝึกอาชีพในศูนย์แห่งนี้ในฐานะผู้ดูแลคนพิการคือ แม่ที่ป่วยด้วยเส้นเลือดตีบในสมอง ลุงแอร์เป็นผู้ดูแลคนพิการจึงมีสิทธิเข้ารับการอบรมด้วย ระยะเวลา 100 วันของการอบรมที่ต้องมาใช้ชีวิตอยู่ในศูนย์ฯที่ อ.เชียงดาว ผู้เข้าอบรมทุกคนจะได้รับการถ่ายทอดเรียนรู้เรื่องการปลูกผักไฮโดรโปนนิกส์ ,การเพาะเห็ดภูฐาน และการเลี้ยงจิ้งหรีด ซึ่งเป็นอาชีพที่รอบการผลิตต่ำ คนพิการสามารถเข้าถึงได้ และผลผลิตเป็นที่ต้องการของท้องตลาด

ระหว่างการฝึกอบรม ลุงแอร์ตั้งใจเรียนรู้และพยายามอดเหล้า เพราะตั้งใจว่า จบออกไปแล้วจะเลี้ยงจิ้งหรีดหารายได้ หลังจากจบหลักสูตร ทางศูนย์ฯให้การสนับสนุนด้วยการให้โป้ไป 2 โป้ ( บ่อเลี้ยงขนาด 12×12)

เพียงครั้งแรกลุงแอร์สามารถขายจิ้งหรีดได้เกือบ 20 กิโลกรัม ๆ ละ 130 บาท ระยะเวลาการเลี้ยงรอบละ 45 วัน เลี้ยงได้ตลอดทั้งปี

ลุงแอร์กำลังให้อาหารจิ้งหรีด

จากนั้นลุงแอร์จึงไปกู้เงินธนาคารอาคารสงเคราะห์เพื่อมาเปิดฟาร์มเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดที่บ้าน โดยใช้ชื่อว่า “ ฟาร์มจิ้งหรีดยิ้มสู้”

จิ้งหรีดเป็นแมลงที่รักสะอาด ต้องเปลี่ยนน้ำสะอาดทุก ๆ 3 วัน ลุงแอร์กับภรรยาช่วยกันเลี้ยงจิ้งหรีดอย่างมีความสุข เพราะทุกวันลุงแอร์จะเปิดเพลงให้จิ้งหรีดฟัง และเข็นรถพาแม่ที่พิการมาดูฟาร์มจิ้งหรีด ครอบครัวลุงแอร์จึงกลับมามีความสุขอีกครั้ง

ปัจจุบันฟาร์มจิ้งหรีดยิ้มสู้ขยายกิจการมี 12 บ่อ 10 โป้ รายได้ที่หักต้นทุนแล้วเหลือกำไรเดือนละ 15,000 บาท โดยมีพ่อค้ามารับซื้อถึงฟาร์ม !

การประสบความสำเร็จของลุงแอร์ ทำให้ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซี่ยน มอบหมายให้ฟาร์มจิ้งหรีดยิ้มสู้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ย่อยต้นแบบที่สามารถพาผู้สนใจมาดูงานเป็นจำนวนมาก จากคนไม่มีงานทำและขี้เมา ตอนนี้ลุงแอร์จึงกลายเป็นวิทยากรที่ใคร ๆ ก็ให้ความนับถือ

ฟาร์มจิ้งหรีดยิ้มสู้ ของลุงแอร์ เป็นศูนย์เรียนรู้ดูงานสำหรับคนพิการมาฝึกอาชีพ

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( FAO) คาดว่าปี 2593 ประชากรบนโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 9 พันล้านคน ซึ่งจะต้องเพิ่มการผลิตอาหารเกือบเท่าตัว หนึ่งในทางออกคือ การพัฒนาอาหารที่ทำจากแมลง เพราะแมลงเป็นแหล่งโปรตีนสูงถึง 70 % ของน้ำหนักตัว ซึ่งมากกว่าเนื้อไก่เนื้อวัวถึง 2 เท่า

สำหรับตลาดจิ้งหรีดนั้นกำลังเป็นที่นิยมของท้องตลาดมาก โดยพ่อค้าจะมารับซื้อถึงฟาร์ม นอกจากนี้ยังมีชาวต่างชาติมาตั้งโรงงานที่เชียงใหม่ เพื่อรับซื้อจิ้งหรีดทางภาคเหนือมาแปรรูปเป็นแป้งทำขนมปังส่งไปขายยังต่างประเทศ

ข่าวเกี่ยวข้อง

Stay Connected
Latest News