สตาร์ทอัพร้านสะดวกซักญี่ปุ่น พัฒนาเทคโนโลยี ‘ซักผ้าโดยไม่ใช้ผงซักฟอก’ พร้อมศึกษาระบบใช้น้ำซ้ำ ช่วยลดต้นทุนได้กว่า 80-90%

ร้านสะดวกซัก Wash Plus ในญี่ปุ่น พัฒนาเทคโนโลยี Wash+ Water ที่ทำให้เครื่องซักผ้าของร้าน สามารถทำความสะอาดเสื้อผ้าได้โดยที่ไม่ต้องใช้ผงซักฟอก แต่ใช้เพียงน้ำอัลคาไลน์ที่มีค่า pH ที่สูง เพื่อดักจับความสกปรกจากเสื้อผ้า ทำให้เสื้อผ้าสะอาดได้ไม่ต่างจากการใช้ผงซักฟอกในการซักแบบทั่วไป ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในธุรกิจร้านสะดวกซักและได้รับการจดสิทธิบัตรไว้ทั้งในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ

มร.ทาคานาชิ เคนทาโร่ ผู้ก่อตั้งธุรกิจร้านสะดวกซัก Wash Plus มองเห็น Pain point ในธุรกิจร้านสะดวกซักที่ตัวเองสนใจ ที่แทบหาความต่างในตลาดไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหน ต่างก็ใช้เครื่องซักผ้ารุ่นเดียวกัน รูปแบบเดียวกัน หรือแม้กระทั่งการจัดเลย์เอ้าในร้านยังหมือนๆ กันหมด จึงพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อทำให้เครื่องซักผ้าของร้านไม่ต้องใช้ผงซักฟอกในการซัก ด้วยการใช้น้ำอัลคาไลน์ ไออนไนซ์ 99.9% ที่มีค่า Ph สูงและมีประจุลบ ซึ่งสามารถทำปฏิกิริยากับคราบสกปรกที่มีประจุบวก รวมทั้งการใช้ UV LED ในการฆ่าเชื้อ ทำให้ผ้าสะอาดได้ไม่ต่างจากการใช้ผงซักฟอก แต่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เพราะกระบวนการซัก ไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ มีเพียงการใช้น้ำเพื่อชะล้างสิ่งสกปรก ​รวมทั้งยังไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่สร้างความระคายเคืองต่อผิวหนัง แม้แต่ผิวของเด็กหรือผู้ที่เป็นภูมิแพ้ก็ตาม

เทคโนโลยีการซักนี้ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาให้ช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเตรียมนำระบบกรองน้ำมาใช้ให้สามารถหมุนเวียนในระบบได้ใหม่​ เพราะน้ำที่ใช้ในการซักไม่ได้มีสารเคมีอื่นใดปนเปื้อน จึงสามารถกรองและนำกลับเข้าสู่ระบบใหม่ จึงช่วยประหยัดน้ำมากขึ้นจากเดิมที่ช่วยประหยัดน้ำเพราะลดกระบวนการล้างฟองได้แล้ว 30% โดยเชื่อว่าจะลดต้นทุนการใช้น้ำลงได้อีกถึง 80-90% รวมทั้งช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า ซึ่งหลังศึกษาราว 6 เดือน จะสามารถเริ่มทยอยการติดตั้งเพิ่มเติมในระบบของ Wash plus ได้

ทั้งนี้ Wash Plus มีเป้าหมายจะขยายเทคโนโลยีของตนไปให้ไกลมากกว่าแค่ในญี่ปุ่น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีปัญหาขาดแคลนน้ำ และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และเตรียมขยายไปตลาดฮาวาย ของอเมริกา หลังแผนดังกล่าวได้ยืดระยะเวลาออกไปจากการแพร่ระบาดของโควิด -19  นอกจากนี้ยังมีความคิดแตกไลน์ธุรกิจให้มากกว่าแค่การซักรีด แต่รวมไปถึงธุรกิจทำความสะอาด และธุรกิจที่มีแนวคิดในการสร้างการเติบโตตามแนวทางของการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ SDG​​ ด้วย

ขณะที่เป้าหมายทางธุรกิจ Wash plus อยากเพิ่มการขยายธุรกิจร้านสะดวกซักให้มีการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่นมากขึ้น ไม่ต่างกับการซื้อสินค้าผ่านตู้หยอดเหรียญตามสถานที่ต่างๆ  เพราะแม้ปัจจุบัน ร้านซักผ้าหยอดเหรียญทั่วไปจะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว แต่การใช้งานเฉลี่ยทั้งประเทศยังอยู่ที่เพียง 8.6% ทำให้มีช่องว่างในตลาดที่สามารถขยายตัวได้อีกมาก

source

source

source

Stay Connected
Latest News